Home / Mua Bán Nhanh / Có nên mua xe máy trả góp? Kinh nghiệm mua xe máy trả góp

Có nên mua xe máy trả góp? Kinh nghiệm mua xe máy trả góp

Có nên mua xe máy trả góp?

Mua xe máy trả góp là hình thức mua xe bạn không cần trả toàn bộ số tiền mua xe một lần mà chia nhỏ ra và thanh toán trả theo từng tháng. Đa số hiện nay các đại lý, cửa hàng xe máy đều liên kết với ngân hàng, công ty tài chính để hỗ trợ khách hàng mua xe trả góp để kích cầu mua sắm. Mức lãi suất mua xe trả góp từ 0% – 2%/tháng.

Ưu điểm khi mua xe trả góp là bạn có thể sở hữu ngay chiếc xe mà mình mong muốn, không cần phải chờ đợi cho đến khi có đủ tiền, bạn không cần phải trả một khoản tiền lớn ngay một lúc mà chia nhỏ tài chính trả đều từng tháng. Và hiện nay có nhiều đại lý hỗ trợ mua xe máy trả góp 0%, điều này giúp bạn không phải chịu áp lực về tài chính. Bên cạnh đó thủ tục mua xe trả góp cũng rất đơn giản, chỉ cần có CMND, sổ hộ khẩu. 

Nhược điểm khi mua xe máy trả góp là bạn sẽ chi trả nhiều hơn so với khi mua xe trả hết một lần vì bạn sẽ phải đóng thêm các khoản phí khác khi mua trả góp, và cộng thêm phần lãi suất hàng tháng. Và nếu như không tính toán cẩn thận thì mua xe máy trả góp có thể trở thành gánh nặng tài chính của bạn.

Có nên mua xe máy trả góp?

Vậy để trả lời cho câu hỏi có nên mua xe máy trả góp hay không, thì còn tùy vào khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người. Nếu như bạn có mức tài chính khá giả đủ khả năng để mua xe thì tất nhiên là không nên mua xe máy trả góp rồi. Còn nếu khả năng tài chính bị hạn chế, bạn cần mua xe để phục vụ cho công việc thì bạn có thể suy nghĩ đến hình thức mua xe máy trả góp. Hãy cộng tất cả các khoản phải trả theo từng tháng tính tổng giá trị chiếc xe khi mua xe trả góp và so sánh với giá trị khi mua thanh toán hết một lần. Nếu mức chênh lệch không quá nhiều thì bạn có thể cân nhắc mua trả góp, còn nếu chênh lệch quá nhiều thì bạn nên cân nhắc. 

Kinh nghiệm mua xe máy trả góp

Nếu như bạn lần đầu đi mua xe máy trả góp thì hãy tham khảo qua những thủ tục cần chuẩn bị khi mua xe máy trả góp, các hình thức mua xe trả góp, những lưu ý khi mua xe máy trả góp được chia sẻ ngay dưới đây nhé!

Các hình thức mua xe máy trả góp

Mua xe máy trả góp hiện có 3 hình thức chính là: không chứng minh thu nhập, chứng minh thu nhập và mua xe trả góp qua thẻ tín dụng. Cụ thể từng hình thức như sau:

Vay tín chấp mua xe máy trả góp có chứng minh thu nhập

Cần chứng minh thu nhập: với hình thức này bạn cần chứng minh được nguồn thu nhập có đủ để thanh toán khoản vay mua xe hay không. Và bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như: hợp đồng lao động hoặc sổ tiết kiệm, hoặc bảng lương hoặc giấy tờ sở hữu đất đai,… Khi vay với hình thức này mức lãi suất thấp hơn so với vay không chứng minh thu nhập. Cụ thể:

  • Hạn mức: 70 triệu
  • Lãi suất: 1.39%
  • Thời hạn: 6 – 36 tháng
  • Giá trị xe: từ 15 triệu đồng trở lên
  • Trả trước: 20 – 70% giá trị xe

Vay mua xe máy trả góp không chứng minh thu nhập

Không cần chứng minh thu nhập: với hình thức vay này bạn sẽ không cần chứng minh tài chính, tuy nhiên mức lãi suất của hình thức này cao hơn. Cụ thể:

  • Hạn mức: 70 triệu đồng
  • Lãi suất: 1.49% – 2.92%
  • Thời hạn: 6 – 24 tháng
  • Giá trị xe: từ 10 – 100 triệu đồng
  • Trả trước: 20 – 70% giá trị xe

Mua xe máy trả góp bằng thẻ tín dụng

Mua xe máy trả góp bằng thẻ tín dụng thực chất là hình thức vay vốn từ ngân hàng. Với hình thức này vay mua xe trả góp không cần trả trước bằng thẻ tín dụng có các ưu điểm như: 

  • Được hưởng lãi suất trả góp 0%
  • Không cần bỏ tiền ra trả trước
  • Không giữ giấy tờ xe
  • Không cần chứng minh thu nhập
  • Không yêu cầu tài sản đảm bảo
  • Không cần phải mang theo các loại giấy tờ như hộ khẩu, bằng lái xe
  • Không cần phải xét duyệt nhu cầu
  • Thời gian đăng ký mua trả góp nhanh chóng. Bạn chỉ mất 10 phút là hoàn tất quá trình thanh toán

Thủ tục khi mua xe máy trả góp

Khi mua xe máy trả góp bạn cần chuẩn bị các thủ tục gồm: CMND, sổ hộ khẩu thường trú, giấy đăng ký kết hôn (nếu có). Và cần chuẩn bị thêm giấy chứng minh tài chính như sau:

  • Hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm…
  • Giấy sở hữu đất đai nhà cửa, nhà xưởng…
  • Hóa đơn chi phí cá nhân như tiền điện giao dịch làm ăn…

Thủ tục khi mua xe máy trả góp

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Chọn xe và thương lượng khoản tiền sẽ trả trước (20-70%) tuỳ vào khả năng tài chính của bạn.
  • Bước 2: Chọn lựa Công ty tài chính hay ngân hàng uy tín để vay. Bạn sẽ làm việc trực tiếp với nhân viên ngân hàng hoặc công ty tài chính để hoàn tất thủ tục vay.
  • Bước 3: Ký hợp đồng tín dụng, thanh toán khoản tiền đã thương lượng, lấy xe và ra về.
  • Bước 4: Trả tiền nợ theo từng tháng đã thoả thuận.

Tính toán thật kỹ lãi suất khi mua xe máy trả góp

Khi mua xe máy trả góp thì mức lãi suất sẽ là điều bạn nên quan tâm hàng đầu. Với lãi suất 0% thì bạn sẽ không mất khoản nào cả. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng được vay với mức lãi suất 0%, và thường mức lãi suất sẽ giao động từ 1.3% – 2%/tháng. Do đó khi bạn vay với mức lãi suất càng cao thì số tiền bạn bỏ ra sẽ càng nhiều. Do đó trước khi mua xe bạn nên lựa chọn những ngân hàng, công ty tài chính có mức lãi suất thấp nhất, và hãy tính toán cân nhắc cho thật kỹ, xem có khả năng chi trả hàng tháng không. Đừng để mua xe máy trả góp trở thành gánh nặng tài chính của bạn.

Các khoản chi phí khác bạn cần biết khi mua xe trả góp

Bên cạnh lãi suất thì khi mua xe trả góp bạn còn phải đóng một số khoản phí như:

  • Phí tham gia mua xe trả góp: khoản phí này thường 5% trên giá trị chiếc xe. Khoản phí này bạn sẽ đóng cho đại lý xe máy hoặc cửa hàng xe máy.
  • Phí giao dịch với ngân hàng (phí chuyển đổi): khoản phí này sẽ áp dụng với những khách hàng vay trả góp 0% và sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán. Phí này được thu theo chính sách tùy ngân hàng. 

Chọn công ty tài chính và ngân hàng cho vay mua xe máy trả góp

Khi mua xe máy trả góp nên chọn ngân hàng có mức lãi suất phù hợp, có mức độ uy tín cao. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình một trong số những ngân hàng được nhiều người lựa chọn như sau:

  • Ngân hàng SHB.
  • Ngân hàng VPBank.
  • Ngân hàng TPBank.
  • Ngân hàng Techcombank.
  • Ngân hàng PVcomBank.
  • Ngân hàng Shinhanbank.

Tư vấn mua xe máy trả góp từ cộng đồng mạng

Kinh nghiệm mua xe máy trả góp từ cộng đồng mạng:

“Vay trả góp thì không nên vay quá dài, vì trả góp xe máy là hình thức cho vay tín chấp (không thế chấp) nên lãi là lãi phẳng và cố định. Vay càng dài thì mất tổng tiền lãi càng nhiều, vì thế nếu vay khuyên bạn nên vay 12 tháng trở lại. Cách đơn giản nhất là bạn hãy tính toán cụ thể ra, ví dụ bạn vay trả góp 30 triệu, mỗi tháng bạn trả 500.000 VNĐ tiền lãi, bạn vay trong 6 tháng, thì bạn mất tổng lãi là 3 triệu. – Anh Vinh chia sẻ. 

Chia sẻ từ chị Liên: “Các nơi cho vay xe máy trả góp đều là các bên ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, cái này người ta gọi là vay tín chấp (vay bằng uy tín) nếu mà hàng tháng bạn trả chậm thì các ngân hàng sẽ đánh dấu nợ xấu cho bạn, và kể từ đó bạn (thậm chí người nhà cùng hộ khẩu với bác sau này sẽ không vay tiền ở bất cứ ngân hàng nào nữa cả.”

“Theo mình thì nên mua xe trả góp thì tại các nơi bán xe lớn các đại lý của Honda hay Yamaha hoặc Suzuki. Tại các cửa hàng đó đều có các công ty cho vay tiền mua xe trả góp. Bạn mua xe ở đại lý thì khi đi bảo hành hay bảo dưỡng đều tiện và dễ như khi bạn mua xe thẳng. Nếu chưa đủ tiền thì nên mua trả góp chứ đừng mượn người thân hay bạn bè vì khi mua xe trả góp bạn sẽ bạn sẽ cố gắng để dành tiền để đóng hàng tháng (nếu không đóng sẽ bị phạt tiền hoặc nếu lâu sẽ bị thu hồi xe). Nếu mượn người thân hay bạn bè thì thì mình sẽ ỷ lại nếu không đủ thì mình lại hẹn vài ngày sẽ trả như vậy sẽ không hay lại làm họ buồn. Mượn người thân hay bạn bè thì khi trả sẽ phải số tiền khá lớn (số tiền mượn mua xe) nên khi trả cũng khó. Nên mình không đủ tiền thì nên mua trả góp tiện hơn không làm phiền ai.” – Linh chia sẻ

Chị Tình chia sẻ: “Mua xe trả góp nên chọn thời gian vay từ 6 tháng trở xuống, còn nếu thời gian trả góp trên 6 tháng thì không nên vì bạn sẽ chịu thiệt vì lãi suất. Lưu ý là chỉ nên mua xe máy trả góp khi có đủ tài chính để trả, tránh trường hợp mua xe trả góp trở thành gánh nặng tài chính, không có tiền trả hàng tháng, để lãi mẹ đẻ lãi con.”

“Hiện nay khi mua xe trả góp bạn có thể vay từ 30% – 70% giá trị xe. Tuy nhiên bạn chỉ nên mua xe trả góp khi có từ 2/3 số tiền mua xe, bạn không nên vay quá nhiều, chỉ nên vay 1/3 số tiền mua xe trở xuống, để giảm lãi suất. Mức lãi suất được tính dựa trên số tiền mình vay, bạn đừng chú ý vào số lãi suất không quá 2%/tháng khi nhân viên tư vấn mời chào. Vì khi vay 1 năm thì gần 24%, vì là vay tiêu dùng nên lãi suất cao. Vay tiêu dùng không tín chấp nên sẽ là lãi tính cố định trên số tiền ban đầu, không thấu chi qua từng kỳ trả nợ, do đó nên rút ngắn thời gian trả nợ. Thời gian vay càng dài bạn phải trả khoản lãi cố định càng lâu trong khi số tiền gốc bạn còn rất ít (bạn vay 10tr với lãi 24%/năm thì lãi bạn trả 1 năm là 2tr4)” – Anh Cường chia sẻ. 

Nguồn: https://xe.muabannhanh.com/mua-ban-xe-may/co-nen-mua-xe-may-tra-gop-kinh-nghiem-mua-xe-may-tra-gop-400.html

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About Ms Hạnh Dung

Check Also

Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh bí quyết định giá sản phẩm được các shop online áp dụng và thành công.

Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh bí quyết định giá sản phẩm được các shop online …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *