Home / FAQ về in ấn thẻ nhựa / NHỮNG CÔNG NGHỆ NÀO IN THẺ NHỰA PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY ?

NHỮNG CÔNG NGHỆ NÀO IN THẺ NHỰA PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY ?

FAQ-nhung-cong-nghe-in-the-nhua-nao-pho-bien-nhat-hien-nay

Trên thị trường hiện nay có 4 công nghệ in thẻ nhựa rất phổ biến. Đó là công nghệ in chuyển nhiệt, in nhuộm thăng hoa, in ảnh ngược và in nhiệt viết lại. Vậy những công nghệ này có những đặc điểm gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Công nghệ in thẻ nhựa chuyển nhiệt

Công nghệ in chuyển nhiệt là công nghệ in thẻ nhựa nhanh chóng và rất được ưa chuộng. Đây là một công nghệ in đơn giản nhất. Chúng thường được áp dụng cho nhu cầu in thẻ nhựa giá rẻ hoặc in thẻ nhựa dịch vụ ngắn hạn.

Quy cách in

Phương pháp thực hiện sử dụng chủ yếu bằng yếu tố nhiệt năng. Theo đó, những thông tin cần thiết sẽ được in vào mặt ngược của một tấm film. Sau đó chúng được gắn một lớp sáp phía trên rồi đưa vào máy in in thẻ nhựa. Nhiệt năng từ máy in sẽ làm nóng chảy lớp sáp. Và như thế thông tin trên tấm film sẽ được chuyển vào thẻ.

Phương pháp này có thể sử dụng cho nhiều loại giấy, decal in thẻ nhựa khác nhau. Do đó việc lựa chọn mua giấy in thẻ nhựa sẽ dễ dàng hơn.

Ưu điểm của công nghệ in

  • Công nghệ in chuyển nhiệt có thể sử dụng được trên nhiều loại máy in và giấy in.
  • Hình ảnh và mực in bám dính tốt. Độ sắc nét và rõ ràng cao
  • Giá thành của công nghệ này khá phải chăng.

Những hạn chế của công nghệ

Mặc dù có khá nhiều những đặc điểm tốt. Tuy nhiên công nghệ in chuyển nhiệt vẫn có vài nhược điểm. Đó là:

  • Thẻ nhựa khi in bằng công nghệ này thường khá nhạy cảm với môi trường. Các thông tin dễ bị mờ đi khi tiếp xúc với ánh sáng lâu ngày.
  • Khả năng chịu đựng mài mòn kém
  • Thường chỉ sử dụng được trong thời hạn ngắn.

In nhuộm thăng hoa

In nhuộm thăng hoa – chắc hẳn lúc nghe tên này bạn sẽ nghĩ rằng đây là một công nghệ mới. Tuy nhiên đằng sau tên gọi nghe có vẻ lạ lẫm này là công nghệ in rất quen thuộc.

Bản chất của công nghệ in nhuộm thăng hoa

Bản chất của công nghệ này cũng là in chuyển nhiệt nhưng nó kết hợp thêm với hai yếu tố. Đó là sự kết hợp của giấy in nhiệt và mực in nhiệt.

Điểm nổi bật đặc trưng của nó là công nghệ này rất coi trọng yếu tố màu sắc. Vì thế in nhuộm thăng hoa được sử dụng để in những chiếc thẻ màu. In nhuộm thăng hoa có thể mô tả hơn 16 triệu màu khác nhau với độ sắc nét cao.

Quy trình tiến hành

Công cụ hỗ trợ cho quy trình này chính là máy in. Hai loại máy in được sử dụng phổ thông nhất là: máy ép nhiệt phẳng và máy ép nhiệt ly.

Người thợ in sẽ đặt giấy in nhiệt vào máy rồi cung cấp thêm mực in nhiệt. Màu mực được lựa chọn từ trước và phân bố sẵn. Sau đó điều chỉnh nhiệt độ phù hợp (thường là từ 1800 đến 2300 độ C). Thời gian giữ máy in là khoảng 1 phút. Cuối cùng thợ in chỉ cần lột giấy ra và thu thành phẩm.

Công nghệ in ảnh ngược

Công nghệ in thẻ nhựa phổ biến tiếp theo chính là công nghệ in ảnh ngược.

Công nghệ này được sử dụng để in các loại thẻ thông minh. Theo đó những thông tin cần thiết sẽ được in vào mặt dưới một tấm phim. Sau đó tấm phim này sẽ được gắn gián tiếp lên thẻ nhựa. Việc này được tiến hành nhờ vào lựa ép và nhiệt độ của máy in.

Sản phẩm thẻ nhựa được in ấn bằng công nghệ này chắc chắn có chất lượng rất cao. Mực in bám dính rất chắc chắn do nó được ép chặt giữa lớp film và bề mặt thẻ. Chính vì thế mà chất lượng hình ảnh thẻ sắc nét và các thông tin trên thẻ sẽ giữ được lâu.

In nhiệt viết lại

Công nghệ in phổ biến cuối cùng mà bạn cần biết là in nhiệt viết lại. Công nghệ này thường được sử dụng cho những loại thẻ sau:

  • Thẻ nhựa trong suốt
  • Thẻ học sinh, sinh viên
  • Thẻ công tác
  • Thẻ nhân viên

Vì sao những loại thẻ này lại được sử dụng công nghệ in nhiệt viết lại?

Lý do thứ nhất là đặc điểm của công nghệ này. In nhiệt viết lại cho phép thẻ nhựa có thể dễ dàng xóa và thay đổi thông tin. Thợ in có thể dễ dàng kích hoạt các phôi nhiệt trong thẻ nhựa khi chúng được in nhiệt viết lại. Nhờ đó phần thông tin có thể được xóa đi và in lại.

Lý do thứ hai là các loại thẻ kể trên cần thường xuyên thay đổi và cập nhật thông tin. Một học sinh mỗi năm sẽ cần thay đổi thông tin thẻ 1 lần. Vì lúc này họ sẽ được lên một lớp học mới, năm học mới.

Thẻ nhân viên hay thẻ công tác cũng vậy. Mỗi lao động đều có thể thay đổi vị trí công tác, thăng chức, giáng chức,… Chính vì thế thông tin trên thẻ cũng cần được điều chỉnh.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About Bao Vy

Check Also

faq-nhung-ly-do-nen-in-the-nhan-vien-bang-the-nhua

NHỮNG LÝ DO NÊN IN THẺ NHÂN VIÊN BẰNG THẺ NHỰA ?

Thẻ nhựa đã được sử dụng rộng rãi và phổ biến hiện nay nhờ những …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *